Icon Collap
Home » Bí kíp nơi công sở hiệu quả cho sinh viên mới ra trường

Bí kíp nơi công sở hiệu quả cho sinh viên mới ra trường

08/01/2020 admin Phát triển kỹ năng

Bí kíp nơi công sở cho sinh viên mới ra trường là cụm từ nhận được nhiều người quan tâm. Các bạn có thể tìm hiểu những kĩ năng này từ sách, báo, khóa học. Việc nghe những bí kíp công sở từ anh/chị đi trước cũng là một lựa chọn tốt.

1. Bí kíp đo lường sự tiến bộ

Đo lường sự tiến bộ nơi làm việc, đó là bí kíp công sở đầu tiên bạn cần học. Ở trường, chúng ta biết cách đo lường sự tiến bộ qua từng năm học. Nếu bạn trượt một môn thi, bạn sẽ nhìn lại xem mình cần ưu tiên những gì để cải thiện. Sự tiến bộ khi đi học được đánh giá thông qua thang điểm và bạn có thể nhận biết một cách rõ ràng qua từng kì thi. Từ đó, có lộ trình thay đổi nếu cảm thấy mình hơi chểnh mảng hay lệch lạc trong việc học. Bạn sẽ nhìn vào mục tiêu của mình đặt ra để thay đổi phù hợp. Nếu không muốn nhận tấm bằng trung bình hoặc khá  trong ngày tốt nghiệp.

Khi rời giảng đường bước vào môi trường đi làm, bạn có còn được giới hạn thời gian để tốt nghiệp không? Và cách nào để đánh giá sự tiến bộ trong kết quả làm việc của bạn.

Khi không có thời gian cho sự đo lường đích đến, sự trì hoãn, chần chừ len lỏi ngăn cản sự tiến bộ của ta. Để tránh tình trạng này, chúng ta cần có:

– Những mục tiêu rõ ràng

– Một phương pháp đánh giá xem mình có đạt được những mục tiêu đó hay không

– Một hệ thống cảnh báo sớm mỗi khi tôi đi chệch hướng

Cách thức đánh giá sự tiến bộ của bạn

Đi làm không đánh giá sự tiến bộ của bạn bằng điểm số. Vậy nhờ đâu bạn đánh giá được sự tiến bộ của mình ở chuyên môn cũng như kết quả công việc. Sử dụng phương thức phản hồi và thu thập thông tin là một kênh hiệu quả.

Sếp hay Quản lý của bạn có tận tình chỉ dẫn cho bạn những điều đã đạt được và những điều cần cải thiện chưa? Nếu sếp của bạn không làm vậy, bạn nên nói chuyện 1:1 với họ về những định hướng nghề nghiệp trong và ngoài công ty.  Về thời gian để một người với nền tảng như bạn có thể tiến bộ hơn.

Bạn cũng nên chủ động hỏi người quản lý của mình những lỗ hổng trong kỹ năng và kiến thức công việc mà họ nghĩ tôi nên tập trung vào. Bạn cần đặt những câu hỏi theo cách khuyến khích họ trả lời trung thực. Điều đó khá quan trọng. Khi bạn nhận được câu trả lời rồi, hãy chấp nhận nó với một thái độ biết ơn, ngay cả khi đó là điều mà bạn không muốn nghe.

Tìm những người bạn thân hiểu mình, biết được hướng đi của mình để trò chuyện, chia sẻ về những công việc mình đang làm; cảm giác của mình với công việc hiện tại. Từ đó  xin nhận xét từ họ, bạn cũng sẽ nhận được những đánh giá về chính mình. Những người bạn thân sẽ không ngần ngại hét lên : “Tao chưa bao giờ thấy mày tụt dốc như bây giờ…” Đấy, bạn sẽ tỉnh, sẽ tìm về đúng với con người thật của mình và nhìn lại những tiến bộ đang bị trì trệ của bản thân.

 (Ảnh minh họa)

2. Xây dựng thói quen

Khi còn đi học, hầu như ai cũng chán ghét thời gian biểu của mình vì tuần nào cũng giống tuần nào. Học kì nào cũng chỉ xoay quanh thi cử và deadline. Chúng ta mong ngóng những ngày tháng đi làm để được tự do, dậy muộn, và từ điển sẽ không còn những từ “thi cử, kiểm tra”.

Huyền Chíp chia sẻ cách thay đổi thói quen của mình

Là một kĩ sư phần mềm của một tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ, Huyền Chíp chia sẻ: “Tôi được tự do sắp xếp lịch trình trong ngày của mình. Hầu hết các công ty ở đây đều không quan tâm bạn làm việc ở đâu và khi nào. Miễn là bạn hoàn thành công việc. Khi mới đi làm, tôi đã tận dụng điều này triệt để: muốn ngủ nướng, tôi sẽ ngủ thêm và làm việc bù giờ vào cuối ngày. Khi ngại thay đồ, tôi sẽ chọn ở nhà làm việc.

Tôi thích điều đó nhưng tôi nhận ra mình chẳng làm xong được việc gì. Càng có nhiều thời gian, tôi càng mất nhiều thời gian để đắn đo, phân vân. Tôi mất nhiều giờ để lên kế hoạch. Khi nào cảm thấy buồn chán, tôi lại vô tư chuyển sang việc khác khi chưa hoàn thành việc cũ. Thời gian ngủ của tôi cũng bất thường, tôi cảm thấy khó ngủ và luôn mệt mỏi.

Sau đó, tôi quyết định làm một điều mà chưa bao giờ nghĩ tới: thói quen hàng ngày. Mỗi ngày, tôi đi làm, trở về nhà và ngủ vào những khung giờ giống nhau. Việc lên các kế hoạch cũng dễ hơn. Giấc ngủ được cải thiện. Bản thân tôi tự thấy mình sống quy củ và làm việc năng suất hơn. Tôi thậm chí còn dành được 40 phút mỗi ngày trên đường trở về nhà để đọc sách. Không kiểm tra email, không lướt mạng xã hội, không kiểm tra code. Đó là điều quý giá nhất trong vũ trụ nhỏ của riêng tôi.

2. Giá trị bản thân

Bạn có thường thấy, khi bắt đầu một câu chuyện, chúng ta hay có thói quen hỏi về nghề nghiệp của họ. Hay khi kể lại người bạn mình vừa quen cho nhỏ bạn thân, cô ấy sẽ hỏi : Anh ấy làm nghề gì vậy?

Hầu như việc hỏi về công việc, nghề nghiệp, hay học ngành gì là câu hỏi thường xuyên lặp lại trong cách ta mở đầu câu chuyện của mình. Vô hình nó trở thành chủ đề của cả cuộc nói chuyện. Điều nãy cũng không có gì là xấu, nhưng chỉ cảm giác nó khá phiền. Nó làm giảm giá trị bản thân của mỗi người. Dường như, ta cảm thấy lười-dần-đều khi không muốn làm quen với bất cứ ai vì hình thành khuôn mẫu về họ qua công việc.

Chính vì thế, nếu chúng ta tiếp tục giới thiệu bản thân bằng công việc, chúng ta sẽ để công việc định nghĩa mình. Và, nếu công việc không đạt thành tựu hoặc đang thất nghiệp, chúng ta lại cảm thấy như không có gì.

Nếu không nói về công việc thì chúng ta nói gì khi gặp nhau? Về nhiều thứ khác. Quan điểm, ước mơ, những điều họ đang gặp phải…

Chính vì thế, hãy hiểu đối phương thông qua giá trị con người, không phải qua công việc.

Trên đây là những bí kíp nơi công sở rất quan trọng mà bạn có thể áp dụng ngay khi bước chân vào nơi làm việc. Nó sẽ đưa đến cho bạn những giá trị hữu ích khiến bạn vô cùng bất ngờ.

Nguồn hình ảnh minh họa: https://images.app.goo.gl/YunWTUs9aVsgPwbH8

Xem thêm:     10 ngành nghề sẽ được tuyển nhiều trong 2019

Tham khảo: Cafebiz

Chia sẻ:
0888479579